ระยะเวลาที่เหมาะสมในการฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง

ระยะเวลาที่เหมาะสมในการฝึกบินกับเครื่องบินจำลอง ก่อนเป็นนักบินฝึกหัดของนักศึกษาสถาบันการบิน

ชั่วโมงบินในความหมายที่กล่าวถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่งหมายถึงว่าบุคคลผู้นั้นมีประสบการณ์และความชำนาญในเรื่องนั้นๆ เป็นอย่างดีตามจำนวนชั่วโมงบิน สำหรับนักบินชั่วโมงบินหมายถึงการได้ควบคุมอากาศยานในการปฏิบัติภารกิจในแต่ละเที่ยวบิน ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่ไม่ถึง 1 ชั่วโมงจนถึงหลายๆ ชั่วโมง 

 

ดังนั้นผู้ที่มีชั่วโมงบินสูงของนักบินจึงมีความหมายว่าเป็นผู้ที่มีความชำนาญและประสบการณ์ในการบินมาก เป็นผู้ได้พบปัญหาและการแก้ไขปัญหาต่างๆ มาก แต่ในการฝึกหรือการสร้างประสบการณ์ให้กับนักบิน “ระยะเวลาที่เหมาะสมในการฝึกบิน” เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อหาระยะเวลาที่เหมาะสมในการฝึกบิน เพราะการฝึกจะมีห้วงระยะเวลาที่กำหนด การลงทุน วิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม

ดังนั้นการฝึกบินจำลองจึงเป็นการฝึกที่มีเหมาะสมสำหรับนักบินในยุคปัจจุบัน ประกอบกับอากาศยานได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในระบบควบคุมการบิน ซึ่งมีความสลับซับซ้อนและเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก นักบินจึงควรได้เรียนรู้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ติดตั้งภายในอากาศยานนั้นๆ ตลอดจนต้องฝึกบินเพื่อให้เกิดความชำนาญ ให้การปฏิบัติภารกิจการบินสำเร็จลงด้วยความปลอดภัยสูงสุด แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันราคาเชื้อเพลิงอากาศยานมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการฝึกบิน ประกอบกับการนำพลังงานทางเลือกมาใช้กับเทคโนโลยีอากาศยานยังอยู่ในขั้นการวิจัยและพัฒนา ดังนั้นการแก้ปัญหาที่สำคัญประการหนึ่งเพื่อให้การฝึกบินเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ก็คือ การฝึกบินกับอากาศยานจำลอง (Flight Simulator)

การฝึกบินจำลองกับเครื่องฝึกบินจำลองครั้งแรกของโลกเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1920 เป็นการประกอบเครื่องช่วยฝึกบินจำลองจากชิ้นไม้มีลักษณะเป็นเครื่องช่วยฝึกบินขนาดเล็กที่นั่งเดียว และมีชื่อเรียกในสมัยนั้นว่า “Link Trainer” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ศิษย์การบินได้รับการฝึกฝนให้คุ้นเคยกับอุปกรณ์บังคับควบคุมการบินเบื้องต้น และต่อมาในปี ค.ศ. 1948 จึงได้มีการสร้างเครื่องฝึกบินจำลองที่มีขนาดเท่ากับห้องนักบินจริง (Aircraft Cockpit) และด้วยความเจริญก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้อากาศยานจำลองในปัจจุบันมีความเสมือนจริงเป็นอย่างมาก ทั้งระบบภาพ ระบบเสียง ตลอดจนสภาพแวดล้อมระบบสัมผัสความรู้สึก การฝึกจำลอง หรือ Simulation ได้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันว่าเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่าย และเป็นการฝึกในสถานการณ์ต่างๆที่ไม่อาจฝึกกับของจริงได้ด้วยความปลอดภัยอย่างสูงสุด จึงทำให้การฝึกจำลองเกิดขึ้นมากมายเช่นเครื่องบินพาณิชย์ เครื่องบินรบ อากาศยานไร้นักบิน ไปจนถึงยานอวกาศแบบต่างๆซึ่งมีเทคโนโลยีสูงเป็นต้น เครื่องฝึกบินจำลองหรือ Flight Simulator เป็นการฝึกให้นักบินมีทักษะและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเชื่อมั่น การบินต้องเตรียมพร้อมและต้องสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ทุกรูปแบบ ด้วยความก้าวหน้าของระบบการสร้างภาพโดยสามารถสร้างภาพเสมือนว่ากำลังทำการบินอยู่ในแต่ละสนามบินที่สำคัญต่างๆ ได้ทั่วโลก เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ ที่กรุงเทพ สนามบินนาริตะ ที่ญี่ปุ่น สนามบินอินชอน ที่เกาหลี สนามบินชิคาโก ที่สหรัฐฯ สนามบินเวียนนา ที่ออสเตรีย ฯลฯ และสามารถจำลองสภาพอากาศได้ในทุกสภาพอากาศ เช่น อากาศปิด หมอกหนาทึบ ฝนตกฟ้าผ่า ฟ้าคะนอง สร้างบรรยากาศได้เสมือนจริง พร้อมระบบเสียง เช่นเสียงเครื่องยนต์ เสียงฟ้าผ่า เป็นต้น

นักบินฝึกหัดหรือศิษย์การบินคือบุคคลที่บุคคลที่ผ่านการคัดเลือกและตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้รับการรับรองจากองค์การบินระหว่างประเทศให้สามารถเข้ารับการฝึกเพื่อทำการบินกับอากาศยานที่โรงเรียนการบิน เมื่อได้รับการฝึกและศึกษาแล้วมีสิทธิในการสอบเพื่อขอรับประกาศนียบัตรนักบินพาณิชย์จากหน่วยงานของรัฐที่กำหนด นักบินฝึกหัดจะใช้เวลาในการฝึกและศึกษาประมาณ 12 – 14 เดือน การศึกษามีการเรียนวิชาภาคพื้นและการฝึกในภาคอากาศจึงมีการเรียนและการฝึกควบคู่กันไป ตามหลักสูตรนักบินพาณิชย์ของโรงเรียนการบินจะประกอบด้วย นักบินส่วนบุคคล นักบินพาณิชย์ การบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน การบินกับเครื่องบินหลายเครื่องยนต์ รวมจำนวนชั่วโมงบินประมาณ 200 ชั่วโมง